“Quà đáp lễ” của Campuchia dành cho Trung Quốc?



Theo Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc), ông Phay Siphan người phát ngôn Chính phủ Campuchia vào trung tuần tháng 6 đã thăm Trung Quốc và trả lời phỏng vấn báo này rằng: “Trung Quốc giống như một đại ca của khu vực này”.

Không thể tin được người phát ngôn của Chính phủ Campuchia lại “nịnh” đến mức phát ngôn như vậy, khi mà Trung Quốc không phải là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam á (ASEAN). Thứ nữa, Campuchia là quốc gia thành viên của ASEAN nên hơn ai hết cũng thuộc nằm lòng nguyên tắc đầu tiên trong quan hệ giữa các nước ASEAN được ghi nhận tại điểm a khoản 2 điều 2 Hiến chương ASEAN (văn bản pháp lý cao nhất của ASEAN) đó là: “Tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, toàn vẹn lãnh thổ và bản sắc dân tộc của tất cả các Quốc gia thành viên”. 
Cũng theo bài báo, khi được hỏi về phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản tại Đối thoại Shangri-La 2014 vừa qua, ông Phay Siphan cho rằng: “Campuchia kiên trì nguyên tắc của Hiến pháp – trung lập và không liên kết, tuân thủ và ủng hộ Hiến chương ASEAN, tôn trọng Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông. Campuchia cũng không hy vọng nhìn thấy nước thứ ba bị kéo vào hoặc can thiệp”. Sẽ đúng nếu đây là vấn đề nội bộ giữa các nước với nhau, còn đằng này Trung Quốc không chỉ gây hấn với Việt Nam mà cả với Philippines và Malaysia. Những gì đã và đang xảy ra cho thấy vấn đề An ninh, hòa bình và tự do hàng hải, hàng không của khu vực đang bị đe dọa từ phía Trung Quốc.
Theo chính Hiến chương ASEAN (tại điểm b khoản 2 điều 2) có ghi nhận nguyên tắc: “Cùng cam kết và chia sẻ trách nhiệm tập thể trong việc thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực”. Vì thế sự ổn định của Biển Đông liên quan đến an ninh của toàn khu vực, thế nên bản chất đây đã là vấn đề đa phương thì làm sao có thể giải quyết song phương.
Phay Siphan - phát ngôn viên Chính phủ Campuchia
Phay Siphan - phát ngôn viên Chính phủ Campuchia
Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Hoàn Cầu, người phát ngôn chính phủ Campuchia nói tiếp: “Trung Quốc đã giành được độc lập và thống nhất. Bất kể người Trung Quốc đi đâu “đều mang theo hòa bình, ổn định và tăng trưởng kinh tế, chứ không phải bạo lực”. Chắc ông Phay Siphan hay tờ Hoàn Cầu cố tình viết mà quên hẳn vấn đề Biển Đông hiện nay, chưa đọc tin Trung Quốc đang làm thực dân, khủng bố, cướp biển ở Biển Đông.
Chưa hết, Hoàn Cầu Thời báo còn nói “Ông Phay Siphan nhấn mạnh bất kể người khác làm thế nào khiêu khích Campuchia thù địch với Trung Quốc thì Campuchia-Trung Quốc luôn là “bạn bè”.
Theo cách mà Thời báo Hoàn Cầu đưa tin nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao người phát ngôn của chính phủ Campuchia lại đưa ra những lời lẽ như vậy, và giờ câu trả lời được tìm thấy khi tờ Bưu điện Phnom Penh ngày 21/5 đưa tin: “Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ mang về nước gần 145 triệu USD tài trợ và cho vay ưu đãi từ chuyến công du Trung Quốc, nơi ông đang tham dự Hội nghị về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tại Thượng Hải. Một chuyên gia về Biển Đông từ Singapore, Tiến sĩ Ian Storey bình luận: “Chính phủ của Hun Sen sẽ không đứng về phía Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông vì nó sẽ làm tổn hại quan hệ với Trung Quốc và gần như chắc chắn điều này sẽ dẫn đến việc giảm viện trợ kinh tế của Trung Quốc cho Campuchia”.
Phải chăng đây chính là “quà đáp lễ” mà chính phủ Campuchia dành để cảm tạ tấm “chân tình” của Trung Quốc. Trước những khoản viện trợ “miễn phí” ngày càng nhiều khiến họ khó lòng làm ngơ nên cũng dễ hiểu khi trong nội bộ nước này một số người đã ngả theo Trung Quốc.
Hiện vẫn chưa có xác minh chính thức rằng đây có phải là những phát biểu của người phát ngôn chính phủ Campuchia tại Trung Quốc hay đây là chiêu trò mượn câu chữ để lồng vào chủ ý của báo chí nhà nước Trung Quốc?.
Theo: Tin tức 24h


QUẢNG CÁO:


Sagami Xtreme feel fit: Bao cao su đặc biệt có các đường gân răng cưa tăng cảm giác kích thích cho nữ giới.
Thuốc xịt Procomil: Chai xịt trị xuất tinh sớm kéo dài thời gian quan hệ cho nam giới cực hiệu quả.
Vigrx Plus: Thuốc điều trị sinh lý yếu cho nam giới, giúp tăng kích cỡ dương vật, điều trị xuất tinh sớm hiệu quả.
Dương vật giả ngoái rung: Sản phẩm cao cấp có hình dáng như thật, giúp nữ giới tự sướng đạt cực khoái cưc tốt, hoặc nam giới dùng để kích thích phụ nữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét