Duhaime Law: Chính phủ Việt Nam cải thiện cơ chế phòng chống rửa tiền và tham nhũng

Mới đây, Chính phủ Việt Nam, thông qua Ngân hàng Nhà nước, đã ra thông báo sẽ tiến hành cải thiện cơ quan giám sát chống rửa tiền và tham nhũng bằng cách thực hiện những thay đổi trong chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu của Cơ quan Giám sát Ngân hàng (Banking Supervision Agency – BSA).

Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 01/08/2014. Theo đó, bộ phận cấp cao riêng biệt của BSA sẽ chịu trách nhiệm giám sát ngân hàng và giám sát tất cả các đơn vị kiểm toán được yêu cầu báo cáo về các hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố. Bộ phận này cũng sẽ chịu trách nhiệm đào tạo các ngân hàng về công tác phát hiện và báo cáo các vụ tham nhũng.
Quy trình rửa tiền
Với động thái này, Chính phủ Việt Nam sẽ cải thiện việc áp dụng các tiêu chuẩn chống rửa tiền quốc tế và truy tố tội phạm “gốc” (hoạt động tội phạm mang lại tiền và số tiền đó lại được sử dụng cho một hoạt động tội phạm khác) và tội phạm rửa tiền.
Tác giả Christine Duhaime
Có nhiều vấn đề đối với công tác phòng chống tội phạm tài chính của Việt Nam mà Chính phủ đang nỗ lực giải quyết, tiêu biểu là:
- Đơn vị tình báo tài chính của Việt Nam (Financial Intelligence Unit – FIU), Trung tâm Thông tin phòng chống rửa tiền (Anti-Money Laundering Information Centre – AMLCI), là một đơn vị trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Như vậy, đơn vị này thiếu tính độc lập.
- AMLCI đang gặp tình trạng thiếu hụt nhân sự. Đơn vị này chỉ có 23 nhân viên trong một đất nước hơn 90 triệu dân.
- Không đủ các thành phần báo cáo theo luật phòng chống rửa tiền cho AMLCI.
- Hành vi tội phạm “gốc” nghiêm trọng xảy ra tại Việt Nam đang ở mức báo động, như tệ nạn mại dâm, buôn bán ma túy, tham nhũng, cờ bạc, buôn bán trẻ em, buôn bán vũ khí và sản xuất hàng giả.
- Các pháp nhân (các công ty, xí nghiệp, tổ chức…) không phải chịu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật dân sự của Việt Nam dựa trên bộ luật hình sự. Việt Nam còn thiếu các luật để đóng băng các tài sản có quyền lực.
- Việt Nam còn thiếu các nguồn lực để điều tra và truy tố tội phạm tài chính.
- Việt Nam không có một cơ chế trừng phạt về kinh tế gắn với luật chống rửa tiền.
- Trong gia đoạn 3 năm kết thúc vào năm 2008, FIU chỉ nhận được 58 báo cáo về các giao dịch đáng ngờ.
Theo: Nguyễn Tấn Dũng


QUẢNG CÁO:


Sagami Original 0.01: Bao cao su mỏng nhất thế giới chỉ 0.01mm mang đếm cảm giác thoải mái bất ngời như không hề mang bao.
* Vigrx Plus: Thuốc tăng kích cỡ dương vật, làm khỏe mạnh hơn những cơ quan sinh dục, trợ giúp sự sản xuất hooc môn giới tính. Thuốc điều trị sinh lí yếu cho nam giới.
Thuốc xịt Procomil: Chai xịt chống xuất tinh sớm, kéo dài thời gian quan hệ cho nam giới hiệu quả - không dị ứng, không gây tác dụng phụ.
Gel Mandelay: Gel bôi trơn giúp kéo dài thời gian quan hệ, chấm dứt tình trạng xuất tinh sớm, hiệu quả, an toàn, giá thành thật hấp dẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét