AFP: GDP Việt Nam tăng trưởng 5,18% trong 6 tháng đầu năm 2014

Tờ Malaysian Digest ngày 27/06/2014 dẫn nguồn từ tờ AFP có bài viết đưa tin về tình hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2014. AFP nhận định, con số tăng trưởng chính thức cho thấy, những tác động từ căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc không đến nỗi nghiêm trọng như quan ngại trước đó.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2014 ước tính tăng 5,18% so với cùng kỳ năm 2013, tăng từ 4,9% cùng kì năm 2013.
Ngân hàng trung ương Việt Nam tuần trước cũng đã giảm giá tiền đồng Việt Nam xuống 1% nhằm thúc đẩy xuất khẩu sau tình trạng bất ổn gây ra từ các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc hồi tháng 05/2014.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông qua nhiều chính sách góp phần ổn định nền kinh tế
Nền kinh tế Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi các hành động quá khích trong cuộc tuần hành nhằm phản đối hoạt động hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam.
Tuy nhiên, những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất lại là các doanh nghiệp Đài Loan và Hàn Quốc, với rất nhiều nhà máy đã bị phá họai và đốt cháy tại khu vực miền Trung và miền Nam Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam đã cam kết hỗ trợ thiệt hại cho các doanh nghiệp nước ngoài bị ảnh hưởng bằng cách cắt giảm thuế quan và nhanh chóng giải quyết bồi thường trong bảo hiểm.
Trao đổi với tờ AFP, Sudhir Shetty – chuyên gia về Châu Á của Ngân hàng Thế giới cho rằng, sự giải quyết nhanh chóng trong bối cảnh phải chịu đựng hàng loạt khó khăn như thế là một điều đáng kinh ngạc. Điều này cho thấy Việt Nam đang cố gắng bảo vệ kinh tế khỏi những áp lực chính trị.
Mặc dù các vụ lộn xộn hồi tháng 05/2014 ít nhiều đã ảnh hướng đến hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng theo chuyên gia Shetty “có thể nói môi trường kinh doanh ở Việt Nam vẫn rất ổn định”. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo Việt Nam sẽ vẫn phải đối mặt giải quyết với nhiều thách thức dài hạn, một trong số đó là nhu cầu nội địa còn chậm chạp, khu vực tài chính bị áp lực nặng nề từ các khoản nợ xấu và con số kỷ lục các vụ phá sản.
GDP sáu tháng đầu năm 2014 đã khởi sắc so với cùng kỳ năm 2012 và 2013
“Khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam đang tiếp tục làm chậm lại quá trình phát triển kinh tế ở nước này”, theo một lưu ý của các nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu Capital Economics.
“Với những nhà chức trách đang “góp phần” làm chậm tiến độ cải thiện lĩnh vực tài chính, chúng tôi dự đoán rằng những tai ương của khu vực tài chính sẽ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế Việt Nam trong vài năm tới”, các nhà phân tích nhận định.
Trong khi đó, cũng có nhiều cơ quan khác đang “góp phần” làm xấu đi tương lai kinh tế của Việt Nam.
Trước đó, ngày 26/06/2014 Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P)
đã cập nhật đánh giá tín nhiệm đối với Việt Nam. Theo đó, S&P giữ nguyên xếp hạng dài hạn của Việt Nam ở “BB-”, và ngắn hạn ở mức “B” với triển vọng dài hạn là “ổn định”.
S&P cho rằng: “tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam là rất mạnh mẽ trong bối cảnh lĩnh vực sản xuất khá đa dạng và ngày càng hướng đến sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng cao hơn, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ, sản xuất trong GDP ngày càng tăng trong khi đó, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam cũng phát triển”.
Theo tờ Malaysian Digest, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, Việt Nam đang hướng đến tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2014 đạt khoảng 5,8%, năm 2015 phấn đấu đạt khoảng 6%, và bình quân từ 2016 đến năm 2020, Việt Nam sẽ phấn đấu tăng trưởng khoảng 6,5%.
Theo: Nguyễn Tấn Dũng


QUẢNG CÁO:


Vigrx For Men: Thuốc cường dương, tăng cường sinh lý cho nam giới, có tác dụng nhanh sau khi uống.
* Durex PerformaBao cao su mỏng, có chất kéo dài thời gian quan hệ giúp các quý ông kéo dài thời gian quan hệ, giúp thỏa mãn nhu cầu của bạn tình.
* Máy Massage 2 trứngĐồ chơi người lớn dành cho nữ giới, dùng để kích thích điểm G và các điểm nhạy cảm trên cơ thể phụ nữ - Dụng cụ hỗ trợ nam giới kích thích nữ giới hoặc dùng cho nữ thủ dâm.
Thuốc HerberexSản phẩm phục hồi sức khỏe, kích thích cường dương, tăng sự xự chịu đựng tình dục cho nam giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét