Bloomberg: Trái phiếu Việt Nam đánh bại các đối thủ Châu Á bất chấp các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc

Trái phiếu bằng đồng USD của Việt Nam là trái phiếu tốt nhất châu Á trong quý II/2014 khi các nhà đầu tư toàn cầu liên tục hy vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế bất chấp những tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Với mức sinh lời 4,2%, trái phiếu niêm yết bằng đồng USD Mỹ đã đánh bại 14 quốc gia Châu Á khác trên bảng chỉ số của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch.
Trong đó, mức sinh lời của trái phiếu Tập đoàn Vingroup đến hạn năm 2018 đã giảm từ 11,625% xuống còn 8,213% (giảm 81 điểm cơ bản) trong quý này. Lợi tức trái phiếu đến hạn năm 2017 do ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam phát hành đã sụt 63 điểm cơ bản, xuống còn 5,315 %. Trước tình hình trên, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, chi phí huy động vốn giảm sẽ hỗ trợ cho kế hoạch chào bán trái phiếu mới của ngân hàng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang nhắm đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 6,5% trong giai đoạn từ 2016 đến 2020, tăng từ 5,4% so với năm 2013 trong bối cảnh chính phủ đang tiến hành những bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Các nhà quản lý tiền tệ nhận định, những căng thẳng liên quan đến giàn khoan dầu của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam sẽ không kéo dài, và chính sự khan hiếm của các trái phiếu trên thị trường sẽ càng kích thích nhu cầu đầu tư.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang nhắm đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 6,5% trong giai đoạn từ 2016 đến 2020, tăng từ 5,4% so với năm 2013
Sergey Dergachev, nhà quản lý quỹ đầu tư cấp cao đang quản lý danh mục trái phiếu trị giá 10 tỷ USD tại các thị trường mới nổi của Liên minh Đầu tư Privatfonds GmbH ở Frankfurt (Đức) cho biết: “Mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc không phải là một tiêu chí quan trọng khi ra quyết định đầu tư. Châu Á, Pakistan, Sri Lanka và Việt Nam đều là những nước đầu tư mang lại mức sinh lời cao vào thời điểm này. Các nhà đầu tư đều đang khai thác tốt điều này”.
Suất sinh lời cao
Theo bảng chỉ số HSBC Holdings Plc Index, trái phiếu niêm yết bằng USD của Việt Nam quay trở về mức sinh lời 15,49% trong vòng 12 tháng qua, dẫn đầu mức lãi suất trong khu vực Châu Á. Trong khi đó, trái phiếu USD tại Sri Lanka có mức sinh lời 15,45%, Singapore – 7,46%, Indonesia – 14,27%, Thái Lan – 8,90% và Philippines 11,80%.
Trước đó, Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) với khối tài sản lớn thứ hai Việt Nam đã quyết định chỉ vay mượn vốn ở thị trường trái phiếu nội địa. Tài sản của Ngân hàng này ước tính khoảng 645 triệu USD trái phiếu và dư nợ cho vay, cùng một trái phiếu coupon với mức sinh lời trung bình 10,45%.
Hồi tháng 03/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) đã quyết định giảm mức lãi suất điều hành, cụ thể giảm lãi suất tái chiết khấu từ 5% xuống 4,5% và lãi suất tái cấp vốn từ 7% xuống 6,5%, làm cho việc chi phí vay vốn tại các thị trường Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản gần như bằng 0, điều này đã khiến việc đầu tư ra nước ngoài càng trở nên hấp dẫn hơn.
Ông Đỗ Ngọc Quỳnh – Tổng thư ký Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam (VBMA) nhận định, “Xu hướng giảm lợi suất trái phiếu đồng USD là một yếu tố tích cực hỗ trợ cho kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế của BIDV”, qua đó, ông cho biết đã nhìn thấy tiềm năng thu hút “các khoản tài trợ dài hạn bằng đồng đô la”.
Quyết định giảm giá Đồng Việt Nam
Trong một báo cáo nghiên cứu ngày 19/06/2014 của Ngân hàng ANZ (Úc), vào tháng 06/2014 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định giảm giá Đồng Việt Nam lần đầu tiên trong vòng một năm qua nhằm hỗ trợ xuất khẩu trong nước và có thể sẽ tiếp tục hạ giá đồng nội tệ thêm 1% nữa trước ngày 31/12/2014.
Trong khi lạm phát đã được kiểm soát dưới mức 5% trong vòng 4 tháng qua, sau khi vượt qua ngưỡng 20% vào năm 2011, đã có dấu hiệu tăng đến 4,98% so với tháng 06 cùng kỳ năm ngoái. Điều này có thể giúp các nhà bán lẻ Việt Nam, bao gồm Tập đoàn Intimex, tăng doanh số bán hàng, theo chuyên gia phân tích các Ngành công nghiệp của hãng tin Bloomberg -  Thomas Jastrzab ngày 24/06/2014.
Khi triển vọng của nền kinh tế được cải thiện, chi phí bảo lãnh cho các khoản vay của Việt Nam đang giảm xuống. Tính đến ngày 11/06/2014, chi phí bảo lãnh trái phiếu chính phủ đã giảm xuống còn 189,5 điểm cơ bản, thấp nhất kể từ tháng 05/2013.
Hãng định mức tín nhiệm Moody’s Investors Service đã xếp hạng Việt Nam ở mức B2, mức cao thứ 5 trong nhóm khuyến cáo không đầu tư. Còn Standard & Poor và Fitch Ratings lần lượt xếp hạng tín nhiệm BB- và B+.
Các dòng vốn đầu tư mới nổi
Rajeev de Mello, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư trái phiếu trị giá 10 tỷ USD của Quỹ đầu tư Schroder Investment Management cho biết: “Chúng tôi nhận thấy một sự khởi sắc mạnh mẽ tại các thị trường châu Á. Các quốc gia có định mức xếp hạng rủi ro thấp đang hưởng lợi lớn từ sự ổn định của kinh tế vĩ mô toàn cầu”.
Theo số liệu của EPFR Global, dòng vốn trái phiếu của thị trường mới nổi đã đạt kỷ lục, vượt quá 2 tỷ USD trong tuần đầu tiên của tháng 06/2014, các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm mức sinh lời cao hơn, Ngân hàng ANZ cho biết.
Theo chỉ số của ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase & Co, lợi tức của trái phiếu USD Việt Nam trung bình đạt 3,64%, so với mức 4,53% và 4,32% lần lượt tại Philippines và Thái Lan. Lãi suất của các trái phiếu doanh nghiệp hạng mức đầu tư được niêm yết bằng đồng USD toàn cầu là 2,97% và chạm cột mốc 2,92% vào ngày 28/05/2014, thấp nhất trong vòng một năm qua, theo số liệu của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch.
Phát biểu trước các nhà lập pháp tại Hà Nội vào ngày 24/06/2014, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định, an ninh và chủ quyền Việt Nam, cũng như hòa bình khu vực, đang bị đe dọa bởi quyết định hạ đặt giàn khoan dầu ngoài khơi bờ biển Việt Nam vào đầu năm 2014 của Trung Quốc. Các cuộc giao tranh trên biển dẫn đến các vụ va chạm và đánh chìm tàu đánh cá Việt Nam cũng như các cuộc bạo động chống đối Trung Quốc tại Việt Nam đang làm tổn thương mối quan hệ giữa hai nước xã hội chủ nghĩa.
Theo báo cáo của báo Đầu tư Việt Nam hồi đầu tháng 06/2014, các nhà đầu tư quốc tế đang có kế hoạch gia tăng đầu tư tại Việt Nam. Sherry Boger, Tổng Giám đốc hãng Intel Products Việt Nam tuyên bố, hãng sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới – Intel đang muốn gia tăng gấp đôi giá trị nguồn nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp của Việt Nam trong năm 2014. Theo một tuyên bố gửi qua email ngày 26/06/2014, haxng Intel sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất các chip xử lý lõi Haswell tại nhà máy thử nghiệm và lắp ráp đặt tại thành phố Hồ Chí Minh kể từ tháng 07/2014.
Giấy phép Đầu tư
Trang tin VietnamNet ngày 25/06/2014 cho biết, nhà sản xuất điện thoại thông minh của Hàn Quốc – Samsung Electronics dự kiến xây dựng một nhà máy sản xuất màn hình với tổng số tiền đầu tư lên đến 1,7 tỷ USD ở phía Bắc Việt Nam và các quan chức địa phương chỉ yêu cầu mức thuế suất ưu đãi để bảo đảm cho việc đầu tư.
Tỉnh Bình Dương, nằm ở phía bắc thành phố Hồ Chí Minh, cũng cấp phép đầu tư cho 41 công ty nước ngoài trong một buổi lễ diễn ra vào ngày 04/06/2014, nâng tổng mức vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp trong 5 tháng đầu năm 2014 lên 978 triệu USD, tăng 15% so với năm trước đó.
Trong khi các nhà đầu tư dường như không quá lo lắng về tình hình tranh chấp chủ quyền diễn biến phức tạp với Trung Quốc, nhiều người vẫn nhớ sự cố vỡ nợ của Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam (Vinashin) vào năm 2010. Trong năm 2012, 8 cựu giám đốc của Tập đoàn này đã bị kết án tù.
Theo nhận định của ông Dergachev thuộc Liên minh Đầu tư, “Mong muốn của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường nợ với mức lãi suất thấp là lớn và dễ hiểu. Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng, nợ của các doanh nghiệp Việt Nam đang có hồ sơ theo dõi không mấy tốt”.
Theo: Nguyễn Tấn Dũng


QUẢNG CÁO:


Bao cao su rung hình dương vật: Loại bao cao su rung làm tăng thêm khoái cảm cho phụ nữ, ngoài ra bao còn giúp tăng thêm kích thước cho dương vật.
Thuốc Vimax: Thuốc điều trị sinh lý cho nam giới, tăng cương cứng cho dương vật, nâng cao hiệu năng tình dục, chống xuất tinh sớm cho nam giới.
Stud 100: Thuốc xịt trị xuất tinh sớm, kéo dài thời gian quan hệ cho nam giới tốt nhất.
Gel Durex Play Utopia: Gel bôi trơn tăng khoái cảm cho nữ giới, giúp nữ giới đạt cực khoái tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét