Khí phách của Thủ tướng và trí dũng của ngư dân

Dư luận trên các phương tiện truyền thông và trong dân chúng rất sôi nổi hưởng ứng bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn Kinh tế Đông Á về lập trường và giải pháp của Việt Nam đối với hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trong vùng biển Việt Nam. Càng ấn tượng hơn khi Thủ tướng trả lời báo chí quốc tế rằng: “Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.

Tuyên bố của Thủ tướng thể hiện đúng khí phách, ý chí của nhân dân nên lập tức khắp các tầng lớp nhân dân tin tưởng, hưởng ứng. Dư luận quốc tế cũng đồng loạt lên tiếng ủng hộ Việt Nam.
“Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có những phát ngôn đanh thép, gây xúc động cho người Việt khắp nơi trên thế giới. Phát ngôn của Thủ tướng quy tụ khí phách, quy tụ nhân tâm, quy tụ đoàn kết dân tộc” – Thiếu tướng, Anh hùng quân đội Lê Mã Lương nói.
Khi Thủ tướng chăm lo cho ngư dân 
Trăn trở trước việc rất nhiều tàu cá của ngư dân Việt bị các tàu của Trung Quốc liên tục khống chế, xua đuổi, gây thiệt hại về tài sản. Hôm qua (29/5), tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2014. Chính phủ đã thông qua những nguyên tắc cơ bản dự thảo Nghị định phát triển thủy sản với những chính sách ưu đãi đặc biệt giúp ngư dân vươn khơi.
Trước đó, trong buổi làm việc ngày 11/3 gồm rất nhiều nội dung với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã đề cập đến ngư dân với những chỉ đạo quyết liệt: “Phải ưu đãi, hỗ trợ tối đa để ngư dân bám biển sản xuất và phải bằng chính sách cụ thể, đó là hỗ trợ vốn đóng mới tàu công suất lớn; hỗ trợ vốn để duy trì hoạt động đánh bắt hải sản, không để ngư dân vì bám biển mà phải vay nặng lãi; hỗ trợ bảo hiểm cho tất cả người lao động đi biển”.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2014, người đứng đầu Chính phủ cũng đã trăn trở nhắc các thành viên Chính phủ tìm giải pháp cho câu chuyện ngư dân muốn bám biển nhưng thiếu vốn, phải chịu vay nặng lãi, có trường hợp có tàu nhưng không có vốn để ra khơi.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Những ý kiến chỉ đạo và chính sách hỗ trợ của lãnh đạo Chính phủ trong suốt thời gian qua luôn cho thấy sự quan tâm của Chính phủ đến công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Quan tâm chăm lo hỗ trợ cho ngư dân kiên trì bám biển sản xuất cũng chính là việc làm thiết thực khẳng định và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.
“Biển mình, sao phải sợ”
Từ nhiều năm nay, chuyện bắt bớ, đánh đập, phá ngư cụ của ngư dân Việt đã được Trung Quốc “thực hành” thuần thục đến mức ngư dân Việt đã quen rồi. Nhưng sự hung hăng, dã man và vô nhân đạo của tàu Trung Quốc khi đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt trong những ngày tháng 5 này thì đã trở thành đỉnh điểm.
Mà theo như lời ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bình luận là “vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam”. Còn nói như Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn khi trao đổi với báo giới hôm 27/5 thì, đây là một hành động khủng bố.
Đương nhiên, mục đích đằng sau hành động phi nhân tính ấy của những con người ở trên những con tàu của Trung Quốc, không khó khăn gì để nhận ra, đó là: Khiến ngư dân Việt chùn bước, không vươn khơi, không bám biển… Thế là, Trung Quốc đạt được ý đồ xấu. Nhưng, họ quên mất điều quan trọng nhất trong lịch sử nhiều duyên nợ giữa hai quốc gia, đó chính là: Người dân Việt Nam nói chung, ngư dân Việt nói riêng chưa chùn bước trước Trung Quốc bao giờ. Chính hành động đâm tàu cá Việt Nam, họ đã giúp người Việt làm được một việc lớn: Hun đúc thêm sức mạnh, hun đúc tình đoàn kết, tình người trong sóng gió. Quan trọng hơn cả, họ đã giúp chúng ta nhận ra có rất nhiều bạn bè đang đồng hành quanh ta.
Về phía ngư dân, Ông Võ Trinh, một chủ tàu ở phường Trần Phú, Quy Nhơn, bày tỏ: “Không thể nói là không lo khi đưa anh em ra khơi giữa những ngày Trung Quốc leo thang khiêu khích. Nhưng càng khó khăn, chúng tôi càng động viên nhau phải hết sức tỉnh táo, phải biết cách gắn kết, nương tựa vào nhau. Tôi nói bạn chài nên chủ động, cảnh giác, sẵn sàng ứng phó các tình huống bất trắc có thể xảy ra chứ sợ thì dứt khoát không. Ngoài kia, biển cũng như mảnh vườn, thửa ruộng ông cha để lại cho con cháu trên bờ. Là của mình, vì sao phải sợ?”.
 Ngư dân ra khơi bám biển để bảo vệ ngư trường và chủ quyền đất nước
Ngư dân ra khơi bám biển để bảo vệ ngư trường và chủ quyền đất nước
Chủ tàu cá của Đà Nẵng vừa bị Trung Quốc đâm chìm, bà Huỳnh Thị Như Hoa khẳng khái nói: “Còn người là còn tất cả, kéo tàu về sửa lại rồi chúng tôi lại đi. Nghề của mình mà. Chúng tôi đánh bắt ở ngư trường truyền thống của cha ông bao đời nay nên việc gì phải sợ. Vừa đánh bắt để mưu sinh, chúng tôi còn có nhiệm vụ giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”. Không biết, nghe được những lời nói đầy khí phách của một phụ nữ, những kẻ đã rắp tâm đâm tàu cá Việt Nam sẽ có cảm nghĩ gì?
Quả thật, có nghe thấy những lời gan ruột từ ngư dân mới thấy trí dũng của người ngư dân thật đáng khâm phục. Vì sao những người ngư dân lại có được dũng khí đó? Câu trả lời chính là lòng dũng cảm, quyết chí bám biển đến cùng, quyết không chùn bước trước quân giặc; đó là ý chí kiên cường không sợ hãi, không chịu khuất phục, dám đương đầu để sống còn.
Khí phách của Thủ tướng cùng với trí dũng của ngư dân Việt trong những ngày này đã đem lại niềm tin và thổi bùng sức mạnh để cả dân tộc cùng đi tới.
Theo: Nguyễn Tấn Dũng

QUẢNG CÁO: 

Stud 100: Thuốc xịt trị xuất tinh sớm cho nam giới an toàn, hiệu quả, chất lượng tốt nhất.
Durex Massage 2 in 1: Gel bôi trơn giúp tăng khoái cảm, tăng độ ẩm cho âm đạo phụ nữ.
Sagami Xtreme Cobra: Bao cao su cao cấp đặc biệt có hình dáng giống hình con rắn hổ mang, siêu mỏng, truyền nhiệt nhanh.
Trứng rung không dây: Đồ chơi người lớn dành cho nữ giới tự sướng, kích thích điểm G và các điểm nhạy cảm trên cơ thể phụ nữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét