Ca ghép tủy đầu tiên thành công tại Nghệ An

Mắc căn bệnh u Lympho ác tính, nữ công nhân may đã được ghép tế bào gốc tạo máu tự thân tại một bệnh viện ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Sáng 18/1, chị Hoàng Thị Hằng (22 tuổi, ở huyện Yên Thành, Nghệ An) - người đầu tiên được ghép tủy tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An - đã xuất viện.
4 tháng trước, chị Hằng bị sốt, đau đầu khi đang là công nhân may tại Bình Dương. Về quê khám bệnh, chị được bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Nghệ An kết luận bị u Lympho ác tính không Hodykin, truyền hóa chất để kéo dài sự sống.
IMG-0318-8002-1390028545.jpg
PGS.TS Nguyễn Trung Chính trực tiếp thực hiện ca ghép cho Hằng. Ảnh: Văn Hải.
Thời điểm này, Bệnh viện ung bướu Nghệ An đang hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để thực hiện ghép tủy và bệnh nhân Hằng đã được chọn là bệnh nhân đầu tiên. PGS TS Nguyễn Trung Chính - nguyên Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện 108 là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật.
Trao đổi với VnExpress.net, PGS TS Chính cho biết, sau 3 tháng chuẩn bị, ngày 31/12/2013 ông đã ghép tế bào gốc tạo máu tự thân cho bệnh nhân Hằng. Ca ghép kéo dài 4 giờ, sau hơn 2 tuần điều trị, các chỉ số máu và sinh hóa, lâm sàng của chị Hằng đã bình thường nên đủ điều kiện ra viện.
"Ghép tủy là phương pháp dùng hóa chất diệt toàn bộ tế bào ung thư từ gốc, làm sạch tủy để ghép tế bào lành tính. Đây là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay và khả năng hồi phục của bệnh nhân là 100%. Với ca ghép này, hy vọng khoảng 10 năm sau căn bệnh mới tái phát", PGS TS Chính nói và cho biết chi phí một ca ghép như thế này khoảng 250 triệu đồng.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đang còn 10 bệnh nhân ung thư chờ ghép tủy. Qua Tết Nguyên đán bệnh viện sẽ tiến hành những ca tiếp theo bằng các phương pháp "Ghép đồng loại", "Ghép máu cuống rốn"...
IMG-0332-3686-1390028545.jpg
Sau hơn 2 tuần thực hiện ca ghép, Hằng được về nhà. Ảnh: Văn Hải.
Chứng kiến cảnh con được ra viện, bà Trần Thị Lý (mẹ bệnh nhân Hằng) rơi nước mắt: "Bác sĩ Chính là người sinh ra cháu Hằng lần hai. Tôi cảm ơn toàn bộ bác sĩ đã cứu sống cháu". Gia đình bà Lý còn vui hơn khi toàn bộ chi phí của ca ghép được miễn phí.
Bà Lý cho biết, gia đình có 4 người con và Hằng là thứ 3. Do kinh tế khó khăn nên học hết THPT Hằng xin bố mẹ vào miền Nam làm công nhân. Ngày biết con bị ung thư, cả gia đình rụng rời chân tay vì nghĩ sẽ không có cách nào giúp Hằng qua khỏi.
Ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết, nhu cầu ghép tủy ở bệnh viện đang rất lớn. Ca ghép tủy đầu tiên thành công thể hiện nỗ lực của toàn bộ đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện, là bước khởi đầu để bệnh viện tiếp tục phát triển kỹ thuật này.
Hiện, cả nước mới có 8 bệnh viện thực hiện được kỹ thuật ghép tủy này. Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là bệnh viện đầu tiên ở Bắc Trung Bộ thực hiện thành công.
Quảng cáo:
   * Bao cao su Sagami Super Dot 0.09: Bao cao su có gai gân chống xuất tinh sớm cho nam giới của Nhật Bản
   * Gel Excite: Gel bôi trơn tăng khoái cảm cho nữ giới giúp quan hệ dễ dàng hơn
   * Thuốc Stud 100: Thuốc xịt chống xuất tinh sớm hiệu quả cho nam
   * Vòng Silicon: Vòng rung giúp tăng kích thích, rút ngắn thời gian dạo đầu cho mỗi cuộc yêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét